เงินประกันเข้าทำงาน

กฎหมาย ประชาชน วันนี้

หลายคน ผมคิดว่าน่าจะเคยมีประสบการณ์ เข้าทำงานแล้ว ทาง บริษัท เรียกเก็บเงินประกันการทำงาน ชึ่งหลาย คนสงสัย ว่า บริษัท มีสิทธิ์เรียกเก็บเงินดังกล่าวหรื่อไม่ บางคน อาจจะโชค ร้ายโดนบริษัท ยึด หรื่อ ไม่ยอม คืนเงินประกัน ชึ่ง เราอดสงสัย ไม่ได้ว่า บริษัทเหล่านั้น มี สิทธิ หรื่อ ไม่


ตามหลักกฎหมายแล้ว นายจ้างจะมีสิทธิเรียกเก็บเงินประกันแก่ลูกจ้างได้นั้น จะต้องเป็น กรณี งานที ลูกจ้าง รับผิดชอบ นั้น เกี่ยว กับเงิน และ ทรัพย์สินมีค่า ต่างๆ และ จะเรียกเก็บเงินประกันนั้นได้ไม่เกิน 3 เท่าของเงินเดือน ชึ่ง หาก นายจ้างละเมิด มีความผิด ตามกฎหมาย

และไม่ว่ากรณีใด เมื่อ ลูกจ้าง ออกจากงานแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากทีลูกจ้างลาออกจากงานนั้นแล้ว กฎหมายกำหนดให้ นายจ้างต้องคืนเงินประกัน ทุกกรณี หากเกิน กำหนด ระยะเวลาดังกล่าว ลูกจ้างมี สิทธิ ฟ้องเรียกเงินประกันคืน โดย ร้องทุกข์ ผ่าน กรม สวัสดิการคุ้มครองแรงงาน หรื่อ ร้องต่อ ศาลแรงงาน ชึ่งลูกจ้างส่วนใหญ่จะชนะคดี

ถึงแม้ว่า ข้อตกลงในสัญญา จะระบุ ว่าจะคืนเงินเมื่อ ครบ 6 เดือน หรื่อจน ตรวจ สอบแล้วว่าลูกจ้างไม่ได้ ทุจริต ข้อตกลงดังกล่าว ไม่สามารถใช้ ในศาลได้เพราะเป็น ข้อตกลงที ขัดต่อกฎหมาย ไม่สามารถ บังคับใช้ได้ ชึ่ง ข้อตกลง ส่วนใหญ่ ที่ นายจ้าง ทำขึ้น ล้วน ขัดต่อกฎหมายเสียเป็น ส่วนใหญ่ ดังนั้น ลูกจ้างผู้ถูก เอาเปรียบ จาก นายจ้างไม่ต้องกลัว ครับ ดำเนินการทางกฎหมายได้เลย ครับ พวกนายจ้าง ขี้โกงจะได้เข็ด ราบสักที่ครับ

สอบถามเพิ่มเติม

jirasak.aek@gmail.com

ร่วมด้วยช่วยกันครับ อยากเห็นสังคมนี้ ปราศจากการเอารัดเอาเปรียบครับ





dEs,kp,dDs,kp,law,thailaw,laws,กฏหมาย,กฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

ค้นหาโดย google